Nguyên tắc mua hàng an toàn

Nguyên Tắc Mua Hàng An Toàn

Daily24h không can thiệp vào quá trình mua bán và giao dịch giữa người mua và người bán với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc mua bán giữa đôi bên.

Bên cạnh đó, sự an toàn của người mua luôn là điều kiện ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Sau đây những giải pháp chia sẻ có thể giúp người mua sắm an toàn và tiết kiệm hơn trên Daily24h

1. Tìm hiểu thông tin sản phẩm thật kỹ

Một nhược điểm của việc mua hàng qua mạng là người mua không thể cầm, nắm sản phẩm chính vì thế trước khi quyết định mua bạn phải xem thông tin sản phẩm do người bán cung cấp thật kỹ lưỡng, hãy để ý dù là những chi tiết nhỏ nhất.

  • Kiểm tra chi tiết thông tin sản phẩm được bán hoặc gọi trực tiếp người bán để xác nhận.
    • Tiêu đề đăng bán có trùng khớp với nội dung chi tiết, hình ảnh sản phẩm được bán không?
    • Hình ảnh thật sản phẩm có chụp rõ ràng, chi tiết không?
    • Chi tiết về tình trạng sản phẩm: đã sử dụng bao lâu, có đầy đủ phụ kiện (nếu có), có hư hỏng gì hay không, …
    • Giá cả người bán đưa ra có hợp lý so với sản phẩm đăng bán không?
    • Với sản phẩm có giá trị lớn, có hóa đơn chứng từ, phiếu bảo hành đầy đủ không?
  • Đối với một số sản phẩm đặc thù (gia cầm sống, động vật sống, sản phẩm chính hãng, thực phẩm, …), người mua cần yêu cầu người bán cung cấp các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, chất lượng sản phẩm hoặc các giấy tờ khác theo quy định của Nhà nước nhằm đảm bảo quyền lợi và sức khỏe của bản thân.
  • Không nên chuyển tiền trước khi nhận hàng, đặc biệt đối với những hàng hoá đắt tiền như: đồ điện tử, xe cộ, thú cưng.
  • Thận trọng đối với sản phẩm hàng hiệu, đắt tiền nhưng có giá thấp đáng ngờ.
  • Yêu cầu giấy tờ để chứng minh sở hữu mặt hàng hoặc giấy tờ cho việc giao dịch giữa bạn và người bán, đặc biệt các mặt hàng có giá trị cao.
  • Kiểm tra kỹ các giấy tờ sản phẩm khi giao dịch, đặc biệt đối với những mặt hàng như:
    • Xe máy: Cà-vẹt xe, bảo hiểm xe (nếu có), biên lai mua xe, giấy bảo hành xe cũng như giấy tờ tùy thân của người giao dịch với bạn: Chứng minh nhân dân, bằng lái xe.
    • Nhà đất: Giấy tờ pháp lý (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản).
  • Đối với một số sản phẩm đặc thù (gia cầm sống, động vật sống, sản phẩm chính hãng, thực phẩm, …), người mua cần yêu cầu người bán cung cấp các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, chất lượng sản phẩm hoặc các giấy tờ khác theo quy định của Nhà nước nhằm đảm bảo quyền lợi và sức khỏe của bản thân.

2. Tìm hiểu kỹ các điều khoản thanh toán và chính sách bán hàng của người bán.

    • Phương thức thanh toán: Bằng hình thức nào COD hay chuyển khoản? Lưu ý: hãy sáng suốt chọn hình thức thanh toán an toàn đến tay người mua trong những giao dịch đầu tiên, để tạo độ tin cậy.
    • Giao hàng: thời gian bao lâu , chi phí vận chuyển thế nào
    • Chính sách đổi trả hàng.
    • Điều kiện hoàn tiền.
    • Bảo hành và các dịch vụ sau bán hàng (nếu có).

3. Lựa chọn phương thức thanh toán an toàn

  • Nên giao dịch trực tiếp và luôn đi từ 2 người trở lên. Đặc biệt đi cùng với người có hiểu biết về sản phẩm cần mua để hỗ trợ kiểm tra sản phẩm.
  • Với những giao dịch lần đầu hoặc giao dịch có giá trị lớn, hạn chế chuyển tiền cho người bán trước khi nhận hàng.
  • Giao dịch trực tiếp ở nơi quen thuộc như địa điểm gần nhà, công ty hoặc các trung tâm bảo hành có thể kiểm tra được sản phẩm.
  • Chọn những hình thức thanh toán an toàn như dịch vụ COD (nhận được hàng sau đó mới thanh toán tiền). Khi nhận hàng qua hình thức COD, cần kiểm tra kỹ chất lượng sản phẩm sau đó mới trả tiền.
  • Thận trọng với các hình thức chuyển tiền trước khi nhận hàng (chuyển khoản, nạp thẻ điện thoại, …). Trong trường hợp chuyển tiền trước, cần kiểm tra kỹ độ uy tín của người bán và tham khảo ý kiến từ bạn bè và người thân. Hoặc xem những đánh giá của người mua trước đó.
  • Bảo quản tài sản cá nhân của bạn cẩn thận khi tham gia giao dịch.

4. Lưu giữ thông tin giao dịch đầy đủ

  • Lưu giữ hóa đơn, mã số đơn hàng, số hiệu giao hàng và các chứng từ trong quá trình giao dịch trực tuyến (trong trường hợp người bán là cửa hàng) hoặc các thông tin xác nhận mua bán giao dịch như giấy tờ chuyển khoản, … (trong trường hợp bạn đã xác minh độ tin cậy của người bán). Những thông tin này có thể được sử dụng làm bằng chứng để giải quyết các tranh chấp (nếu có) trong giao dịch.

 

Những trường hợp gian lận cần cảnh giác

  • Chuyển tiền nhưng không nhận được hàng: Người mua chuyển tiền trước cho người bán (chuyển khoản, gửi qua bưu điện, …) nhưng không nhận được hàng do người bán không giao hàng.
  • Hàng không như mô tả trong tin đăng: Người mua đã trả tiền và nhận hàng, sau đó kiểm tra lại phát hiện sản phẩm không đạt chất lượng hoặc không giống với mô tả ban đầu của người bán.

Khi phát hiện các tin đăng nghi ngờ gian lận, bạn cần làm gì?

Khi bạn gặp phải bất kì trường hợp gian lận nào, vui lòng liên hệ với bộ phận Hỗ trợ Khách hàng thông qua chức năng gửi email : hotro@daily24h.vn để được trợ cho trường hợp của bạn.